PROFESSIONAL PRACTICE#3
รองศาสตราจารย์แสงอรุณ รัตกสิกร
ภาพรองศาสตราจารย์ แสงอรุณ รัตสิกร
ประวัติ รองศาสตราจารย์ แสงอรุณ รัตสิกร เกิดเมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ. ๒๔๖๕ ที่ตำบลดงพระราม จังหวัดปราจีนบุรี เป็นบุตร พ.อ.พระยาวิเศษสิงหนาท (สาหร่าย รัตกสิกร) และ คุณหญิงระเบียบ วิเศษสิงหนาท (สกุลเดิม คงพันธุ์) มีพี่น้อง ๖ คน เขาเป็นคนที่สาม แสงอรุณเรียนหนังสือชั้นประถมศึกษาที่นครสวรรค์ ก่อนจะเข้ามาเรียนระดับมัธยมและอุดมศึกษาในกรุงเทพฯ เรียนจบปริญญาตรี สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต (สถ.บ.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วเข้ารับราชการตำแหน่งอาจารย์ตรี เงินเดือน ๑๔๐ บาทในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาจารย์ได้ทุน ก.พ. ไปศึกษาต่อต่างประเทศ ๒ ปี จนจบปริญญาโท สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (Master of Architecture) มหาวิทยาลัยคอร์เนล สหรัฐอเมริกา หลังจบการศึกษาจากคอร์เนล แสงอรุณมีโอกาสไปใช้ชีวิตและฝึกงานอยู่กับสถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่ของอเมริกาและของโลก “มหาพรหม” แฟรงค์ ลอย ไรท์ (Frank Lloyd Wright, ค.ศ. ๑๘๖๗-๑๙๕๙) ในสำนักทาไลซินตะวันออกบนเนินเขาวิสคอนซิ่นและทาไลซินตะวันตกในทะเลทรายอะริโซน่า แสงอรุณแต่งงานกับลดา สีบุญเรือง มีบุตรด้วยกันหนึ่งคน เมื่อเขากลับมาเมืองไทยก็รับราชการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยตามเดิม จวบจนตำแหน่งรองศาสตราจารย์ระดับ ๙ ตำแหน่งสุดท้าย เงินเดือน ๑๐,๖๘๐ บาท
ภาพจากอดีต
ท่านเป็นอาจารย์นอกรีต ใส่เสื้อปล่อยชาย ไม่ผูกเน็คไท ไว้หนวดเครารุงรัง จนอาจารย์บางคนรับไม่ได้หาว่าแต่งตัวไม่สมกับสถานะอาจารย์ เขาย้อนกลับเรียบๆ ว่า “คุณไปบอกอาจารย์พวกนั้นให้มาทำงานตรงเวลาดีกว่า!” ท่านเป็นอาจารย์ที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูอย่างแท้จริง สอนให้นักศึกษารักศิลปะและธรรมชาติสอนสนุกมีสีสัน ครั้งหนึ่ง ท่านได้วิจารณ์และอธิบายสถาปัตยกรรมแบบโกธิคให้นักศึกษาฟังว่า “สูงประหนึ่งสามารถเอามือไปเกาตีนพระเจ้าได้ ฉันนั้น”
นอกจากอ.แสงอรุณจะเป็นสถาปนิกและอาจารย์ที่เข้าใจในธรรมชาติ ปรัชญา ศิลปะ และสถาปัตยกรรมอย่างลึกซึ้งแล้ว ท่านยังเป็นศิลปินที่มีความสามารถหลายแขนง วาดรูปสวยระดับจิตรกรเอก เป็นประติมากรด้วยอ.แสงอรุณเป็นผู้มีวาจาเฉียบคมพอๆ กับเขียนหนังสือได้เฉียบคมและสละสลวย เต็มเปี่ยมไปด้วยวรรณศิลป์ ที่สำคัญที่สุดท่านเป็นคนรักธรรมชาติและความเป็นไทยอย่างที่สุด
อ.แสงอรุณ รัตกสิกร ถึงแก่กรรมอย่างกะทันหันที่บ้าน ด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน โดยไม่มีอาการป่วยใดๆ ล่วงหน้า เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๒ รวมอายุได้ ๕๖ ปี ๘ เดือน ๒๖ วัน
ผลงาน
ผลงานเขียนหนังสือเช่น เเสงอรุณ๒ (๑ในหนังสือร้อยเล่มที่คนไทยควรอ่าน) ตึก ,ต้นไม้, และแสงอรุณ,ทรรศนะอุจาด .แสงอรุณแห่งสถาปัตยกรรม "เรณู - ปัญญา" เที่ยวรถไฟ,อนุสาวรีย์ที่ไทยทำ โดยส่วนใหญ่ท่านใช้นามจริง เว้นบางเรื่องใช้นามปากกาว่า ส.รัตกสิกร ท่านยังมีฝีมือในการเขียนภาพลายเส้น นิสัยรักธรรมชาติและการศึกษาค้นคว้า เป็นผู้เผยเเพร่ความรู้เรื่องอนุรักษ์ศิลปะและสิ่งเเวดล้อมที่ดีเยี่ยมผู้หนึ่ง
ผลงานเขียนหนังสือ
ภาพหนังสือแสงอรุณแห่งสถาปัตยกรรมและตึก ต้นไม้และแสงอรุณ
ภาพหนังสือแสงอรุณ 1 และ แสงอรุณ 2(จัดทำขึ้นเพื่อเป็นของที่ระลึกในงานศพของท่านอาจารย์แสงอรุณ รัตกสิกร)
ผลงานด้านภูมิสถาปัตยกรรม
ท่านได้มีผลงานออกแบบสวนรัฐสภา ได้มีโอกาสออกแบบงานประติมากรรมในสวนแห่งนี้ด้วย
ภาพศาลาไทยเดิมในบริเวณสวนรัฐสภา
เอกภาพของสวนกำหนดขึ้นเป็นจุดศูนย์กลางของบริเวณด้วยรูปศาลาซึ่งหนีไม่พ้นแบบศาลาทรงไทยเดิม โฉมของอดีตแบบนี้เห็นจะต้องใช้กันอีกนาน อาจจะตลอดไปก็ได้ เพราะงานสถาปัตยกรรมปัจจุบันของไทยเรานี้ ไม่อาจให้ผลที่คนทั่วไปยินยอมรับอย่างพอใจ ว่าเป็นผลงานที่แสดงเอกลักษณ์ของไทย สถาปนิกปัจจุบันก็ได้พยายามกันมามากต่อมากในการแสวงหาและแสดงออก ซึ่งงานสถาปัตยกรรมอันแสดงเอกลักษณ์ของไทยยุคนี้ ซึ่งเป็นผู้รับมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษไทยแต่ก็ยังไม่สำเร็จกันสักรายเดียว
ถึงจะใช้รูปทรงเดิมที่เป็นผลผลิตของอดีตสถาปนิก ศาลาไทยในสวนรัฐสภาหลังนี้ก็พยายามใส่อิริยาบถหลายอย่างลงไป เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แปลกไปกว่าของเก่า การมุงหลังคาทั้งผืนแผ่นทองแดง เพื่อให้หลังคาทนขึ้น และให้ผลเมื่อรับแสงแดดเป็นประกายวาบวับ “เพื่อให้รสสัมผัสใหม่” หรือการที่หุ้มจุดชำรุดง่ายที่ยอดของปั้นลม และที่ปลายล่างของปั้นลมด้วยทองแดงสลักลายนูน สูงขึ้นทำให้เกิดผลการเปรียบเทียบระหว่างไม้และโลหะเมื่อทอดตาไปสัมผัส ปั้นลมหางปลาเพื่อแก้ปัญหาการผุกร่อนในการต่อไม้ และเพื่อผลในการแสดงสัจจะของรูปหรือการบรรจุหน้าบันโลหะชุบเงิน รูปสามเหลี่ยมเล็กลงในแนวเดียวกับปั้นลมเหล่านี้ทำให้เกิดอริยาบทใหม่ขึ้นในรูปทรงเก่า เป็นการพยายามอันหนึ่งที่เสนอต่อผู้ดูเพื่อพิจารณาตัดสินอาจจะเป็นสิ่งที่เล็กน้อย และกระดิกได้ไม่เท่าไหร่ ก็เต็มบริเวณเสียแล้วก็ได้แต่ก็พยายามที่จะ “กระดิกเพื่อให้เห็นว่ายังไม่ “สิ้นลม” เสียโดยสิ้นเชิงหรือลอกของเก่าอย่างไม่ลืมหูลืมตา
![]() |
รูปปฏิมากรรมโลหะเชื่อม ลอยตัวในสระสะท้อนเงาหน้าทางขึ้นลงด้านหน้าของตึกประชุม งานชิ้นนี้ทำที่โรงงานนครราชสีมาโดยได้รับคำแนะนำทางเทคนิคและอุปกรณ์จา กอ.ดิเรก มานะพงศ์ |
![]() |
งานประติมากรรมบางส่วนที่สวนรัฐสภา |
ผลงานด้านงานภาพเขียนบางส่วน
ผลงานภาพเขียนดินสอดำ
![]() |
เจ้าพ่อประตูผา,ลำปาง(ต้นฉบับ 10นิ้วครึ่งx17 นิ้ว) |
![]() |
ภาพซ้าย จาก Reproduction ไม่ทราบขนาดต้นฉบับ
ภาพขวาบน หมอกตก,ทางไปเชียงคำ(ต้นฉบับ 14x14 นิ้ว)
ภาพขวาล่าง ผาหมี,เชียงราย (ต้นฉบับ 14x14 นิ้ว)
|
ผลงานภาพปฎิทินปี 2500
![]() |
กัณฑ์ทศพร |
ผลงานภาพเขียนสีน้ำ
ผลงาน CERAMIC MURAL PAINTING(อาคารเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน)
![]() |
ภาพ CERAMIC MURAL PAINTING |
ผลงานกับวารสาร "สิ่งแวดล้อม"
![]() |
ภาพ คตทินกร |
คตทินกร
คุณคงแปลกใจว่า "คตทินกร" คืออะไร
ผมนั้นเกิดเวลารุ่ง จึงชื่อ แสงอรุณ
บัดนี้เมืองเราไม่ใช่รุ่งอรุณของผมเสียแล้ว
"คต" แปลว่า ผู้จากไป หมดไป ตกไป
ดังนั้น คตทินกร
ดูจะเหมาะสมกับสภาพใจของผมดีเวลานี้
จึงใช้คตทินกร แทน แสงอรุณ
ผลงานในวงการหนังสือพิมพ์
![]() |
ภาพชนะเลิศการประกวด โดย "แสงอรุณ" |
........................................................................................................................................................
.......ชีวิตของคุณ ยังมีเวลาอีกมาก ดูโลกให้กว้างให้ละเอียด อะไรที่จะทำให้ใจเราสะอาดสุนทรขีัึ้น ปิติ สงบก็ควรแสวงหาเข้าไว้ การศึกษาไม่ใช่เจาะจงเฉพาะที่คุณได้เรียนเท่านั้น
การเข้าใจสภาพบ้านเมือง-ชีพจรของธรรมชาติ แวดล้อมเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนของการเรียนและทำให้ปัญญาของเราแตกงอกงามด้วย
ถ้าคุณละเลยในสิ่งที่ผมพูดมาแต่ต้นนี้ คุณกลับมาก็จะจมปลักกับทรรศนะอุจาดที่เกิดขึ้นเต็มเมืองเราขณะนี้-แล้วคุณก็จะท้อและรันทดใจ-แต่ถ้าคุณเห็นและรับความงามอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่นี่ไว้ได้มาก-ได้แนบแน่น-มันก็จะเป็นพลังที่จะปลอบประโลม-ในขณะที่จิตของคุณท้อแท้ ก็บอกกันมาเพียงแค่นี้ ขอให้แข็งแรงทั้งกายและใจ
คัดจาก "จดหมายถึงบรรณโศภิษฐ์"
จดหมายจาก รองศาสตราจารย์แสงอรุณ รัตกสิกร ถึง
ผศ.ดร. บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย ขณะกำลังศึกษาต่อที่ Cornell
...อาจารย์แสงอรุณ รัตกสิกร
เป็นศิลปินเต็มวิญญาณ
เป็นนักวิจารณ์ที่ไม่เกรงใจใคร
โดยแสดงออกผ่านงานเขียนและการพูด
...งานเขียนของอาจารย์แสงอรุณ
มีทั้งส่วนที่เป็นการร้อยเรื่องอักษร
...งานเขียนของอาจารย์แสงอรุณ
มีทั้งส่วนที่เป็นการร้อยเรื่องอักษร
และส่วนที่เป็นภาพเขียน
คือตัวตนของศิลปินผู้มีความจริงใจและพลัง
ยากจะหาผู้ใดเสมอเหมือน
คือตัวตนของศิลปินผู้มีความจริงใจและพลัง
ยากจะหาผู้ใดเสมอเหมือน
ขอขอบคุณ
ข้อมูลจากหนังสือ -แสงอรุณ 2
-แสงอรุณแห่งสถาปัตยกรรม
ขอบคุณครับ :)
ตอบลบ